Trước Foden, số phận của những cầu thủ hay nhất Premier League ra sao?

 

Phil Foden được vinh danh là "Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2023/24". Người chiến thắng trước đây đều có nhiều thành công khác nhau trên cả cương vị HLV và chuyên gia.
 

Alan Shearer

Người thắng giải đầu tiên là Alan Shearer. 34 bàn thắng của Shearer đã giúp Blackburn vô địch mùa giải 1994/95. Ông giải nghệ vào năm 2006 sau khi ghi được kỷ lục 260 bàn thắng ở Premier League và từ đó trở thành bình luận viên được yêu thích.

Shearer từng có thời gian làm huấn luyện viên tạm quyền của Newcastle vào năm 2009.

Peter Schmeichel

Peter Schmeichel vẫn là thủ môn duy nhất giành được giải thưởng này. Thủ môn huyền thoại của Manchester United đã giành thêm hai danh hiệu và Champions League trước khi rời câu lạc bộ vào năm 1999. Sau thời gian thi đấu cho Sporting, Villa và City, anh giải nghệ vào năm 2003.

Juninho

Juninho giành được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm bất chấp việc Middlesbrough xuống hạng vào năm 1997 và sau đó được bán cho Atletico Madrid.

Anh trở lại câu lạc bộ thêm hai lần nữa trước khi giải nghệ vào năm 2010 ở tuổi 37 và gần đây nhất giữ vai trò huấn luyện viên cho đội tuyển quốc gia Brazil.

Michael Owen

Michael Owen giành được giải thưởng duy nhất vào năm 1998 khi mới 18 tuổi sau khi chạm tay đến Chiếc giày vàng, giải thưởng mà anh lại chinh phục thành công vào mùa giải tiếp theo trước khi sở hữu Quả bóng vàng năm 2001.

Cựu tuyển thủ Anh tiếp tục chơi cho Real Madrid, Newcastle, Manchester United và Stoke trước khi theo nghiệp bình luận viên sau khi giải nghệ vào năm 2013.

Dwight Yorke

What happened to the Premier League Player of the Year winners - Bóng Đá

 Yorke giành giải năm 1999 khi Manchester United hoàn tất cú ăn ba

Mùa giải giành cú ăn ba của Man Utd bao gồm một Dwight Yorke giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League. Anh ghi 18 bàn thắng ở giải đấu.

Tuy nhiên, Yorke chỉ có một công việc HLV kể từ khi nghỉ hưu vào năm 2009, dành 8 tháng phụ trách đội bóng Macarthur của Úc.

Kevin Phillips

Kevin Phillips của Sunderland ghi 30 ở mùa giải 1999/2000 để nhận giải thưởng. Ngoài 8 lần khoác áo đội tuyển Anh, Phillips còn khoác áo Southampton, Birmingham, Villa và Crystal Palace ở Premier League trước khi giải nghệ vào năm 2014 ở tuổi 40.

Năm nay 50 tuổi, Phillips đã rời bỏ vai trò huấn luyện viên Hartlepool sau khi hợp đồng với đội bóng của Liên đoàn Quốc gia hết hạn.

Patrick Vieira

Giống như Phillips, cựu đội trưởng Arsenal Patrick Vieira vẫn chưa thể tận hưởng thành công khi theo nghiệp huấn luyện viên. Vieira hiện đang phụ trách Strasbourg của Ligue 1 sau thời gian thi đấu cho New York City, Nice và Palace.

Freddie Ljungberg

Freddie Ljungberg nhận giải vào năm 2002 vì vai trò của anh trong chức vô địch của Arsenal. Anh cũng đã tham gia công tác huấn luyện kể từ khi giải nghệ vào năm 2015. trước đây từng đảm nhiệm vai trò trợ lý và HLV tạm quyền của Arsenal.

Ruud van Nistelrooy

Ruud van Nistelrooy ở lại United thêm 3 năm nữa sau khi giành được giải thưởng này vào năm 2003. Anh tiếp tục chơi cho Real Madrid, Hamburg và Malaga trước khi dấn thân vào sự nghiệp quản lý.

Van Nistelrooy đã giành cúp Hà Lan cùng PSV mùa trước nhưng đã nghỉ việc vào mùa hè.

Thierry Henry

Là một trong bốn cầu thủ hai lần giành được giải thưởng này, Thierry Henry được vinh danh vào các mùa giải 2003/04 và 2005/06. Là thành viên của đội Arsenal bất bại, Henry từng làm HLV lẫn bình luận viên kể từ khi giải nghệ vào năm 2015.

Sau thời gian dẫn dắt Monaco và Montreal, ông trở thành HLV đội U21 Pháp kể từ tháng 8 năm ngoái.

Frank Lampard

Frank Lampard giành được chức vô địch Premier League đầu tiên khi anh nhận giải thưởng này vào năm 2005. Sau đó, Lampard có một khởi đầu thuận lợi trong sự nghiệp huấn luyện của mình với Derby.

Dù vậy, huyền thoại này bị Chelsea và Everton sa thải trước khi quay lại Stamford Bridge với tư cách là HLV tạm quyền ở mùa giải trước.

Cristiano Ronaldo

Là người hai lần vô địch cùng với Henry, Cristiano Ronaldo đã giành được các giải thưởng liên tiếp vào năm 2007 và 2008. Vẫn chơi bóng ở tuổi 39 cho Al-Nassr, Ronaldo từng 5 lần giành Quả bóng vàng sau 9 năm chói sáng với Real Madrid và thậm chí còn trở lại Old Trafford vào năm 2021.

What happened to the Premier League Player of the Year winners - Bóng Đá

 Ronaldo là một trong bốn cầu thủ có hai lần được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm.

Nemanja Vidic

Sự thống trị giải thưởng của Man Utd tiếp tục với Nemanja Vidic khi anh giành được danh hiệu này vào năm 2009 và 2011. Hậu vệ người Serbia rời câu lạc bộ vào năm 2014 sau khi giành 5 chức vô địch Premier League. Anh nghỉ hưu hai năm sau đó ở tuổi 34.

Wayne Rooney

Wayne Rooney là ngôi sao Man Utd tiếp theo có giải thưởng này. Tiền đạo này đã nghỉ hưu vào năm 2021 với tư cách là cầu thủ ghi bàn kỷ lục của Man Utd và đội tuyển Anh, mặc dù Harry Kane sớm chinh phục cột mốc đó.

Bên cạnh việc xuất hiện với tư cách một chuyên gia, Rooney còn dẫn dắt Derby, DC United và Birmingham, những đội đã sa thải anh vào tháng Giêng chỉ sau ba tháng.

Vincent Kompany

Đội trưởng giành chức vô địch của Man City vào năm 2012, Vincent Kompany đã vô địch giải đấu thêm ba lần nữa trong 11 năm thi đấu tại sân vận động Etihad.

Kể từ khi giải nghệ, Kompany dẫn dắt Anderlecht trước khi chuyển sang Burnley vào năm 2022 và giành quyền thăng hạng Premier League mùa trước. Anh ấy sẽ tìm cách trở lại Premier League vào mùa giải tới sau khi xuống hạng.

Gareth Bale

Gareth Bale chuyển đến Real Madrid sau mùa giải 2012/13 tuyệt vời của anh tại Tottenham. Cầu thủ người xứ Wales giành được 16 danh hiệu ở Tây Ban Nha, trong đó bao gồm 5 chức vô địch Champions League.

Anh giải nghệ vào năm ngoái ở tuổi 33 sau nhiều năm dính chấn thương và đang theo sự nghiệp golf.

Luis Suarez

Luis Suarez cũng rời Premier League sau khi giành được giải thưởng khi chia tay Liverpool để đến Barcelona vào năm 2014. Anh tạo nên hàng công đáng gờm với Lionel Messi, Neymar tại Nou Camp và tái ngộ El Pulga ở Inter Miami vào tháng 1.

Eden Hazard

Chức vô địch mùa giải 2014/15 của Chelsea phần lớn nhờ vào màn trình diễn của Eden Hazard. Cầu thủ người Bỉ trở thành nhân vật được người hâm mộ yêu mến trong suốt bảy năm ở Tây London.

Hazard gia nhập Real Madrid vào năm 2019 nhưng gặp chấn thương trong 4 năm ở Tây Ban Nha và giải nghệ vào tháng 10 ở tuổi 32 .

Jamie Vardy

Jamie Vardy và Leicester gây chấn động nước Anh khi vô địch Premier League vào năm 2016. Vardy đang ăn mừng sau khi giúp Leicester quay lại Premier League.

N'Golo Kante

N'Golo Kante cũng là một phần trong đội hình giành chức vô địch của Leicester trước khi nâng cúp một lần nữa cùng Chelsea vào mùa giải tiếp theo. Tiền vệ này sau đó đã vô địch Champions League cùng The Blues và World Cup ở tuyển Pháp.

Kante hiện đang chơi bóng ở Ả Rập Saudi sau khi gia nhập Al-Ittihad vào mùa hè năm ngoái.

Mohamed Salah

Mohamed Salah đã giành được chiếc giày vàng đầu tiên trong mùa giải 2018/19 cùng với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm. Anh đã không giành được giải thưởng này kể từ đó nhưng lại trở thành Vua phá lưới Premier League trong cả hai mùa giải 2018/19 và 2021/22.

Virgil van Dijk

Nốt gót Salah, Virgil van Dijk đã giành được giải thưởng một lần nữa vào năm 2019. Cầu thủ người Hà Lan vẫn ở Anfield và là đội trưởng hiện tại của câu lạc bộ. Anh vô địch Premier League và Champions League trong suốt 6 năm ở lại.

Kevin De Bruyne

Chuỗi trận vô địch của Liverpool kết thúc vào mùa giải 2019/20 dù họ đã giành được danh hiệu, với Kevin De Bruyne ẳm giải hay nhất Premier League. Dù vắng mặt 4 tháng vì chấn thương ở mùa giải, nhưng De Bruyne vẫn kết thúc với 4 bàn thắng và 10 đường kiến tạo trong giải đấu.

What happened to the Premier League Player of the Year winners - Bóng Đá

 De Bruyne, Dias và Haaland đều từng nhận giải hay nhất Premier League.

Ruben Dias

Các cầu thủ Man City hiện đã giành được 5 giải thưởng gần nhất nhờ chiến thắng của Foden, với Ruben Dias là cái tên khác nhận giải vào mùa giải 2020/21. Mùa giải ra mắt thành công của Dias ở Anh tiếp nối thêm cả sáu danh hiệu, bao gồm cú ăn ba lịch sử năm ngoái và danh hiệu năm nay.

Erling Haaland

Foden tiếp bước Erling Haaland, người  phá nhiều kỷ lục với 36 bàn thắng ở Premier League sau khi ký hợp đồng với Man City từ Borussia Dortmund vào năm 2022.

Dù không đạt được phong độ cao như mùa này nhưng cầu thủ người Na Uy vẫn ghi được 27 bàn thắng. Bằng cách đó, anh đã làm nên lịch sử khi trở thành cầu thủ đầu tiên liên tiếp giành được Chiếc giày vàng trong hai mùa giải Premier League đầu tiên.